Giống như nhiều loại cây khác, cây mai vàng có thể được nhân giống bằng nhiều cách như giâm cành, chiết, tháp hoặc ghép. Một chồi non hoặc mắt ngủ có thể được tháp vào cây cùng họ, từ đó phát triển thành một cây mới, mang đặc tính giống hệt cây mẹ và có khả năng tạo ra cây con khác.

Trước đây theo vườn mai vàng hoàng long khoảng một thế kỷ trước, nghệ thuật chiết, ghép và giâm cành cây kiểng, cây ăn trái nói chung còn rất mới mẻ đối với các nghệ nhân thời đó. Do đó, ông bà ta chỉ biết nhân giống mai bằng cách trồng hạt - phương pháp mà ngày nay chúng ta thường cho là truyền thống. Phương pháp này có ưu điểm là cây con giữ được trọn vẹn các đặc tính của cây mẹ, nhưng lại không thể sản xuất với số lượng lớn.

1. THIẾT KẾ VƯỜN ƠM

1.1. Vị trí vườn ươm

Điều đầu tiên cần chú ý là vị trí của vườn ươm không được bị ngập úng. Nền vườn ươm cần phải cao hơn khu vực xung quanh để tránh nước đọng lại, gây thối cành giâm hoặc cành chiết.

1.2. Độ thông thoáng

Vườn ươm cần được đặt ở nơi có gió nhẹ để không khí không bị “tù”. Những nơi không thông thoáng thường khiến cành giâm và chiết dễ bị nấm, vi khuẩn gây bệnh. Ngược lại, những nơi có gió mạnh có thể làm giảm độ ẩm không khí, khiến cành giâm và chiết bị khô. Nếu vị trí không đạt yêu cầu, cần chủ động tạo điều kiện như sử dụng quạt gió hoặc lưới che chắn.

No description available.

1.3. Ánh sáng và giàn che nắng

Cành giâm không thể chịu được ánh sáng gắt, trong khi thiếu ánh sáng mặt trời cũng không tốt cho sự phát triển. Nên tạo giàn che nắng để giảm cường độ ánh sáng, đảm bảo ánh sáng chỉ còn khoảng 30% từ 8 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

1.4. Làm luống (liếp) ươm

Luống ươm nên có chiều rộng tối đa khoảng 1,2 m, giúp thuận tiện trong việc chăm sóc. Mặt luống nên được phủ bằng cát để giữ ẩm và dễ dàng trong việc nhổ cỏ.

1.5. Chậu và vật liệu trồng mai vàng

===>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm có mấy loại mai vàng

Trên thị trường có nhiều loại vật liệu chứa đất trồng như chậu đất nung, chậu nhựa, túi ni lông,... Nên chọn loại chậu có kích cỡ vừa phải để tránh tình trạng úng nước.

1.6. Giá thể trồng cây mai vàng

Giá thể trồng cần giữ ẩm tốt nhưng không đọng nước. Có thể sử dụng tro trấu, bột xơ dừa khô hoặc cát để làm giá thể. Các loại vật liệu này không chứa đất hay phân bón, vì cành giâm không "ăn uống" gì trong giai đoạn này, mà chỉ cần độ ẩm và điểm tựa để rễ phát triển.

2. NHÂN GIỐNG CÂY MAI VÀNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHIẾT CÀNH

Phương pháp chiết cành giúp tạo ra cây mai mới với đặc tính giống cây mẹ. Cành chiết thường được thực hiện vào đầu mùa mưa và chọn những cành có lá xanh đậm nhưng chưa già.

2.1. Chọn cành

Nên chọn những cành có vị trí từ giữa cây trở lên, cành không quá lớn và có độ dài khoảng 20-30 cm. Cần lưu ý rằng cành chiết không nên dài quá, vì sẽ làm cành mất sức khi được tách khỏi cây mẹ.

2.2. Kỹ thuật chiết cành và chăm sóc

Khoanh và tách vỏ: Cắt đứt lớp vỏ quanh cành ở vị trí có phân nhánh, tách vỏ ra và để khô trong 1-2 tiếng.

Vật liệu bó bầu chiết: Có thể dùng rễ lục bình hoặc xơ dừa khô để giữ ẩm cho cành chiết. Đảm bảo bầu chiết không quá lớn hoặc quá nhỏ, để đảm bảo rễ có đủ chỗ phát triển.

Cắt cành chiết và ươm sau khi ra rễ
Khi thấy rễ đã ngã sang màu vàng, cắt bầu chiết khỏi cây mẹ. Sau đó, cắt bỏ bớt khoảng 1/3 chiều dài của cành chiết để giúp cây cân đối. Ươm cành chiết vào chậu lớn hơn chậu giâm cành khoảng 1,5 lần và sử dụng chất trồng đã chuẩn bị.

Khi chăm sóc, cần để cây ở nơi râm mát trong 10-15 ngày đầu, sau đó dần đưa ra nắng để cây phát triển tốt hơn. Tất cả các bước chăm sóc mai vàng chợ lách bến tre và sang chậu đều giống như trong phương pháp giâm cành.

Phương pháp chiết cành này không chỉ giúp tạo ra cây mai vàng mới mà còn góp phần bảo tồn và phát triển giống cây quý giá này trong tương lai.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.